Xã Dũng Tiến tổ chức Hội nghị đối thoại với tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính năm 2024

14/06/2024 16:24

Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước năm 2024; kế hoạch số 30/KH-UBND ngày 24/02/2024 về tổ chức hội nghị đối thoại với tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính năm 2024; Ngày 13/6, UBND xã đã tổ chức hội nghị đối thoại với tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính tại UBND xã Dũng Tiến nhằm mục đích: 
    - Kịp thời thông tin và tuyên truyền, giải thích những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về hoạt động cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân, công dân trên địa bàn xã;
    - Nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ đối thoại với các tổ chức, cá nhân về Thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính;
    - Thực hiện hiệu quả mục tiêu dân chủ hóa, công khai hóa mọi hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước để cá nhân, tổ chức theo dõi, giám sát việc thực hiện; phát huy quyền làm chủ, huy động sự tham gia đóng góp ý kiến của các cá nhân, tổ chức đối với hoạt động của UBND xã. Thông qua đó, khảo sát sự hài lòng của người dân để có những thông tin kịp thời giúp lãnh đạo UBND xã chỉ đạo cán bộ, công chức trong việc thực hiện tiếp nhận, xử lý những phản ánh kiến nghị của nhân dân về Thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính theo đúng thẩm quyền, có phương án giải quyết, tháo gỡ những vấn đề công dân phản ánh.

 
    Thành phần hội nghị bao gồm: Ban Thường vụ Đảng ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, Đảng ủy viên, Trưởng các đoàn thể, trưởng các nhà trường, đơn vị trực thuộc UBND xã, Bí thư các chi bộ, trưởng thôn, xóm, cụm dân cư và đông đảo nhân dân tới dự hội nghị. Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Đồng chí Hoàng Xuân Hữu – Bí thư Đảng ủy đã định hướng, nhấn mạnh những nội dung quan trọng trong nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính để các đại biểu, công dân thảo luận đối thoại, gồm: Việc công khai Thủ tục hành chính tại UBND xã; Việc tiếp cận của công dân đối với Thủ tục hành chính niêm yết tại xã; Rà soát, đơn giản hóa Thủ tục hành chính, từ đó có các đề xuất, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền; Tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của công dân, hướng dẫn công dân thực hiện gửi hồ sơ dịch vụ công mức độ 3, 4; Kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại xã; Những khó khăn, vướng mắc của CBCC và công dân khi thực hiện thủ tục hành chính tại xã; Công tác tuyên truyền kiểm soát thủ tục hành chính. Đồng chí chỉ đạo các đại biểu dự hội nghị đối thoại cởi mở, thẳng thắn; lãnh đạo UBND xã tiếp thu cầu thị, nghiêm túc, phân công rõ trách nhiệm của từng bộ phận khi thực hiện nhiệm vụ. 
 


    Tiếp theo hội nghị, ông Lê Bính Thìn thay mặt UBND xã thông qua báo cáo số 45/BC-UBND ngày 12/6/2024 báo cáo công tác kiểm soát TTHC, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện TTHC trên môi trường điện từ 6 tháng đầu năm 2024. Báo cáo đã nêu bật được những kết quả trong công tác kiểm soát TTHC, giải quyết TTHC trong 6 tháng đầu năm 2024; từ công tác chỉ đạo, điều hành, đến việc thực thi nhiệm vụ của công chức tại bộ phận Một cửa và các bộ phận chuyên môn khác. Tất cả các nhiệm vụ đều được lãnh đạo UBND xã quan tâm, chỉ đạo sát sao, đạt được những kết quả cụ thể như sau: 
    - UBND xã đã niêm yết công khai, đúng thời gian, đúng quy định toàn bộ 174 thủ tục hành chính tại vị trí trang trọng, dễ quan sát tại bộ phận Một cửa của xã;
    - Tổng số hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết tại xã từ ngày 01/01/2024 – 31/5/2024 là 721 hồ sơ, trong đó 721/721 hồ sơ được tiếp nhận qua bộ phận Một cửa, được giải quyết đúng hạn, trước hạn, đúng trình tự, quy định của pháp luật. 
    - Công an xã tiếp nhận và giải quyết 88/88 hồ sơ thủ tục hành chính lĩnh vực quản lý cư trú, đúng quy định. 
    - Bộ phận Một cửa được quan tâm đầu tư ghế ngồi, bình nước, điều hòa phục vụ công dân.     
    - Trong 5 tháng đầu năm 2024, không có kiến nghị, phản ánh nào về việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.
    - Công tác tuyên truyền thủ tục hành chính được bảo đảm trên loa truyền thanh, qua các chương trình phối hợp với các Đoàn thể chính trị. UBND xã đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thực hiện đổi mới phương thức, hình thức tuyên truyền thủ tục hành chính, hướng đến công dân trẻ tuổi, người sử dụng mạng internet nhằm từng bước đẩy mạnh việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
    - Việc gửi hồ sơ thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công mức độ 3, 4 đã được đẩy mạnh, kết quả 395/721 hồ sơ được được gửi, nhận qua cổng dịch vụ công Quốc gia; đặc biệt 100% hồ sơ thuộc nhóm thủ tục liên thông Khai sinh – Đăng ký thường trú – Cấp thẻ bảo hiểm y tế được thực hiện qua cổng dịch vụ công quốc gia đảm bảo yêu cầu của Chính phủ.
    Tại phần thảo luận tại hội nghị, đa số các đại biểu đều đồng tình, nhất trí với báo cáo, đánh giá của UBND xã, mong muốn Đảng ủy, UBND xã tiếp tục quan tâm, đầu tư máy tính, trang thiết bị tại bộ phận Một cửa. 
    Kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Tiến Thầm nghiêm túc tiếp thu chỉ đạo của Bí thư Đảng ủy và các đại biểu tại hội nghị, đồng thời mong muốn các đại biểu thông cảm với những khó khăn của CBCC khi thực hiện nhiệm vụ như: phần mềm tiếp nhận thủ tục hành chính nhiều khi bị lỗi; nhân sự tại bộ phận Một cửa có giới hạn, nhiều lúc không thể giải quyết ngay các yêu cầu của công dân. Đồng chí Chủ tịch UBND xã mong muốn các đại biểu dự hội nghị có phương pháp, biện pháp tuyên truyền nhân dân ủng hộ khi thực hiện TTHC tại xã cũng như ủng hộ các phong trào khác của địa phương. 
 
    Sau một thời gian làm việc thẳng thắn, cởi mở, hội nghị đã thành công tốt đẹp.